Phẫu thuật thành công ca bệnh phổi hiếm gặp tại bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng.

Vừa qua, khoa Ung Bướu Tổng Hợp, bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng đã phẫu thuật điều trị thành công ca bệnh phổi biệt lập hiếm gặp cho bệnh nhân T.B.H (26 tuổi, nghề nghiệp là giáo viên, quê ở Quảng Nam).

Bệnh nhân đến khám bệnh với triệu chứng nổi trội là ho khan, tức ngực kèm khó thở nhẹ trong vòng hai tuần, không sốt. Bệnh nhân tự điều trị triệu chứng nhưng không cải thiện, các triệu chứng ho, tức ngực ngày một khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Sau khi được thăm khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra, phát hiện bệnh nhân có khối choán chỗ thuỳ dưới phổi trái kích thước 77x77x120mm, có động mạch nuôi xuất phát từ đoạn xuống động mạch chủ ngực, dẫn lưu tĩnh mạch về tĩnh mạch phổi trái và tĩnh mạch bán đơn. Kết luận tổn thương phổi biệt lập thể trong thuỳ, vị trí phân thuỳ S10 phổi trái. Các xét nghiệm cho thấy có tình trạng nhiễm trùng kèm theo.

Bệnh nhân được chẩn đoán là Phổi biệt lập bội nhiễm. Được điều trị kháng sinh khống chế nhiễm trùng và chuẩn bị tiến hành phẫu thuật.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có thuốc cản quang, thấy được tổ chức phổi biệt lập kích thước lớn và động mạch nuôi biệt lập có nguồn gốc từ động mạch chủ ngực.

Được đánh giá là ca bệnh hiếm, cùng với sự dị dạng bất thường mạch máu, ca mổ được thực hiển bởi ekip của BS CKII Đặng Nguyên Kha phối hợp với ekip của BS CKII Ngô Văn Chấn khoa Gây mê hồi sức. Sau hơn 2 giờ đồng hồ tiến hành phẫu thuật, với đầy đủ phượng tiện, ekip đã kiểm soát được các mạch máu lớn, loại bỏ thành công thuỳ phổi chứa tổ chức phổi biệt lập. Sau mổ bệnh nhân hồi phục tốt, chưa phát hiện các biến chứng liên quan phẫu thuật, được ra viện sau 10 ngày.

Tổ chức phổi biệt lập nằm trong thùy dưới phổi trái được cắt ra.

            Theo BS CKII Đặng Nguyên Kha, trưởng khoa Ung Bướu Tổng Hợp cho biết đây là ca phẫu thuật phổi biệt lập thứ hai trong hơn 15 năm kinh nghiệm công tác trong chuyên khoa Ngoại Lồng ngực – Tim mạch.

Phổi biệt lập là bệnh lý bẩm sinh hiếm gặp, với tỷ lệ bắt gặp chỉ từ 0,1-6% trong tổng số các bệnh lý bất thường cấu trúc và sự phát triển của phổi.

Bệnh này có thể phát hiện rất sớm (dưới 6 tháng tuổi) và đi kèm các bệnh lý dị dạng bẩm sinh khác. Ở tuổi vị thành niên trở về sau, dễ nhầm lẫn với tổn thương viêm phổi thông thường như ho, sốt, đau ngực, chẩn đoán thường khó khăn nếu không có các phương tiện chẩn đoán hình ảnh cần thiết tại các cơ sở y tế có chuyên khoa.

Với các bất thường các hệ mạch máu nuôi cộng thêm quá trình nhiễm trùng tái diễn, nên cấu trúc giải phẫu liên quan có nhiều bất thường gây khó khăn trong quá trình phẫu thuật. Phẫu thuật vẫn là lựa chọn tối ưu cho điều trị phổi biệt lập, tốt nhất nên được thực hiện bởi các phẫu thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm về chuyên khoa Ngoại lồng ngực