Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phẫu thuật thành công trường hợp u thành ngực xâm lấn rộng

Khoa Ung bướu tổng hợp bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phẫu thuật thành công trường hợp u thành ngực xâm lấn rộng. Phẫu thuật bao gồm cắt rộng khối u thành ngực và tái tạo thành ngực bằng vật liệu nhân tạo và vạt da cơ lung rộng.
Bệnh nhân nam 17 tuổi, người dân tộc Gia Rai, phát hiện khối u thành ngực phải một tháng trước đó. Bệnh nhân vào viện với tình trạng có một khối u thành ngực phải, cứng, chắc. MRI ngực cho thấy hình ảnh một khối u thành ngực phải, xâm lấn xương sườn 5,6, xâm lấn phổi màng phổi kế cận, chèn ép cơ hoành phải. Xác định đây là trường hợp phức tạp và diễn tiến nhanh, bệnh nhân được hội chẩn hội đồng u và được lên lịch phẫu thuật. Tuy nhiên hoàn cảnh gia đình bệnh nhân hết sức khó khăn, cùng với đó cuộc phẫu thuật lại tốn kém do có thể sử dụng các vật liệu nhân tạo để tái tạo thành ngực nên bản thân bệnh nhân và người nhà đã nhiều lần có ý định bỏ cuộc. Được sự giúp đỡ của ban giám đốc, phòng công tác xã hội của bệnh viện cùng với sự động viên của tập thể Y bác sĩ khoa Ung bướu tổng hợp, bệnh nhân được hỗ trợ kinh phí, đồng ý và quyết tâm phẫu thuật.

Khối u thành ngực phải xâm lấn xương sườn (C), phổi (C) và chèn ép cơ hoành (B, D)

Ngày 6/1/2021 bệnh nhân được phẫu thuật. Ghi nhân trong quá trình phẫu thuật khối u thành ngực lớn, xâm lấn xương sườn, thùy dưới phổi phải và chèn ép cơ hoành phải. Dưới hỗ trợ của nội soi, các bác sĩ đã cắt rộng u và xương sườn thành một khối. Khuyết hỗng thành ngực được tái tạo lại bằng vật liệu nhân tạo và vạt da cơ lưng rộng. Sau 5 giờ, cuộc phẫu thuật đã thành công trong sự vui sướng của kíp phẫu thuật cũng như người nhà bệnh nhân. Hậu phẫu thuận lợi, bệnh nhân được xuất viện vào ngày 18/1, 12 ngày sau phẫu thuật.

Khối u sau khi được cắt bỏ (A), khuyết hổng thành ngực (B), thành ngực được tái tạo bằng vật liệu và vạt da cơ lưng rộng (C), sau phẫu thuật (C)

Theo Bác sĩ Đặng Nguyên Kha trưởng khoa Ung bướu tổng hợp (Trưởng ê kíp phẫu thuật), phẫu thuật u thành ngực xâm lấn rộng là phẫu thuật khá phức tạp vì khối u phần lớn đã xâm lấn xương sườn cũng như các cơ quan quan trọng như phổi màng phổi hay cơ hoành. Việc cắt bỏ rộng rãi khối u để lại khuyết hổng lớn ở thành ngực, do vậy cần phải phẫu thuật tái tạo thành ngực kèm theo. Phẫu thuật cắt rộng khối u thành ngực và tái tạo lại thành ngực là kỹ thuật tương đối phức tạp yêu cầu phải có đội ngũ phẫu thuật viên, gây mê có kinh nghiệm cũng như các dụng cụ chuyên dụng. Do đó không phải đơn vị nào cũng triển khai được những kỹ thuật này.

Hình ảnh sau phẫu thuật, nhìn thẳng (A), nghiêng trái (B), nghiêng phải (C), vết mổ nơi lấy vạt da cơ lưng rộng (D)

Trong những năm qua được sự quan tâm và đầu tư về con người cũng như cơ sở vật chất, khoa Ung bướu tổng hợp bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật mới và phức tạp trong điều trị bệnh lý lồng ngực cũng như đầu mặt cổ (phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý u phổi, u trung thất, cũng như các bệnh lý về tuyến giáp phức tạp…). Gần đây kỹ thuật đốt bướu giáp nhân bằng sóng cao tầng cũng đã được khoa triển khai thành công. Những tiến bộ đó giúp bệnh nhân được tiếp cận nhiều phương pháp hiện đại hơn qua đó góp phần tăng hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sau điều trị.

Khoa Ung bướu tổng hợp